HOTLINE TƯ VẤN 0972.867.686

Đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn?

Đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn cho sức khỏe? Loại nào có nhiều thành phần chất dinh dưỡng có lợi hơn? Nếu bạn đang băn khoăn thắc mắc về những vấn đề kể trên thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhé!

Đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn? 1

Quả đu đủ xanh hay chín tốt hơn?

Quá trình sinh trưởng của cây đu đủ: ra hoa và kết trái

Đu đủ là một loài cây ăn quả nhiệt đới có thời gian trồng và thu hoạch tương đối ngắn, đồng thời đòi hỏi diện tích đất trồng ít nên được rất nhiều hộ nông dân lựa chọn. 

Đu đủ thực chất là một loại cây du nhập chứ không có nguồn gốc từ Việt Nam. Tên khoa học của loài cây này là: Carica papaya có nguồn gốc từ miền nam Mexico, miền đông Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ. Đu đủ được du nhập vào châu Á vào khoảng thế kỷ XVI, đầu tiên là ở Philippines sau đó tiếp tục được mở rộng sang nhiều nước trong đó có nước ta. 

Đu đủ là loài cây có 1 thân, thân nhỏ có chiều cao lúc trưởng thành là khoảng 3 – 10m. Lá cây đu đủ có kích thước lớn có hình chân vịt, thường mọc sắp xếp theo hình xoắn ốc và thường tập trung nhiều ở phần ngọn. 

Đu đủ có thể ra hoa và kết trái quanh năm. Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu cũng như dinh dưỡng của đất ở từng vùng mà thời gian trung bình từ lúc trồng gieo hạt cho đến lúc ra hoa là khoảng 4 – 5 tháng. Sau đó, khoảng 2 – 3 tháng là bắt đầu kết trái với quả xanh. Quả xanh trên cây sau khoảng 2 – 3 tháng nữa là chín vàng. Để rút ngắn thời gian, người nông dân có thể thu hoạch quả xanh từ sớm sau đó dùng các biện pháp kích thích phù hợp để quả nhanh chín. 

Nếu như sinh trưởng trong điều kiện tốt, một cây đu đủ trung bình có thể trổ hoa đến 10 phát hoa mỗi tháng, và mỗi phát hoa này có thể kết trái khoảng 2 – 3 quả. 

Đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn? 2

Cây đu đủ khi ra quả

Đu đủ xanh và đu đủ chín có thành phần khác nhau như thế nào?

Nhiều người cho rằng trái cây chín sẽ tốt hơn và có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn quả xanh. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, mặc dù quả chín thường sẽ có nhiều dưỡng chất hơn nhưng cũng có những hoạt chất chỉ có hàm lượng cao khi quả còn xanh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đu đủ chín có số lượng và hàm lượng các dưỡng chất tương đối đa dạng bao gồm khoảng: 13% chất đường bột, cellulose (0,5%), 0,9% chất béo, các loại vitamin và khoáng chất (vitamin: A, B, C, canxi, photpho, magiê, sắt, thiamin, riboflavin…)

Các nghiên cứu đã cho ra kết quả răng trong 100g đu đủ chín sẽ có chứa khoảng 70 – 80mg vitamin C, 500 – 1250 UI beta carotene (tiền chất của vitamin A).

Còn quả đu đủ xanh, mặc dù có hàm lượng các vitamin và khoáng chất (trừ kali) thấp hơn đu đủ chín nhưng lại có hàm lượng chất xơ (cellulose) cao hơn khá nhiều. Trong đu đủ xanh còn có chứa 4% chất nhựa latex màu trắng đục là hỗn hợp của nhiều protease (loại men tiêu hóa chất đạm), trong đó enzyme có nồng độ cao nhất là papain

Hàm lượng khoáng chất kali trong quả đu đủ lúc còn xanh sẽ cao và giảm dần khi chín nguyên nhân là bởi kali cần phải có nhiều để điều chỉnh các quá trình trao đổi chất bao gồm nước và nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. 

Đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn? 3

Đu đủ chín sẽ có nhiều công dụng hơn là đu đủ xanh

Đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn? 

Xét trên tổng thể thì quả đu đủ chín với nhiều dưỡng chất cùng hàm lượng cao hơn sẽ có nhiều lợi íchít tác dụng phụ hơnquả đu đủ xanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể thì dùng quả đu đủ xanh sẽ có hiệu quả tốt hơn

Đu đủ chín sẽ có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm nhiễm, tăng cường sức khỏe hệ tim mạch cũng như tác dụng làm đẹp da mạnh hơn đu đủ xanh.

Xét về lợi ích cho hệ tiêu hóa thì đu đủ xanh sẽ tốt hơn đu đủ chín. Nguyên nhân là bởi hàm lượng chất xơ cao của quả xanh sẽ giúp ích được nhiều cho hoạt động tiêu hóa, giúp ổn định nhu động ruột, trị tình trạng táo bón và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, các enzyme tiêu hóa đạm trong đu đủ xanh có hàm lượng cao hơn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. 

Hàm lượng kali trong đu đủ xanh cao hơn nên thích hợp hơn với những người bị cao huyết áp, đồng thời còn giúp hỗ trợ hoạt động cho hệ tiêu hóa và hô hấp.

Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng:

+ Nhựa trong quả đu đủ xanh nhiều hơn nên khi tiếp xúc da có thể gây dị ứng nhất là với những người có cơ địa nhạy cảm. Còn đối với đu đủ chín thì nhựa ít hơn và thường không ảnh hưởng đến da.

+ Phụ nữ có thai cần tránh ăn đu đủ xanh vì nhựa đu đủ xanh sẽ gây co bóp tử cung dẫn đến tình trạng sảy thai không đáng có.

Hy vọng rằng, những thông tin chia sẻ trong bài viết vừa rồi đã giúp độc giả có thêm được nhiều kiến thức và có được câu trả lời cho vấn đề thắc mắc “đu đủ xanh hay đu đủ chín tốt hơn”. Nếu muốn tìm hiểu thêm về nhiều kiến thức sức khỏe khác, xin vui lòng truy cập vào địa chỉ: https://papain.vn/category/tin-tuc/

0972.867.686

×

Đăng ký đặt hàng